Burapha University Archives

จดหมายเหตุมหาวิทยาลัยบูรพา

BURAPHA UNIVERSITY ARCHIVES

ความเป็นมาของ “ศิษย์เก่าดีเด่น” มหาวิทยาลัย

         มหาวิทยาลัยบูรพาได้พัฒนามาจากวิทยาลัยวิชาการศึกษา บางแสนซึ่งก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. ๒๔๙๘
นับเป็นสถาบันอุดมศึกษาในส่วนภูมิภาคแห่งแรกของประเทศไทย ต่อมาได้ยกฐานะเป็นมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ บางแสน เมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๗ และยกฐานะเป็นมหาวิทยาลัยบูรพา เมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๓
         สถาบันแห่งนี้ได้ดำเนินการผลิตบัณฑิตออกไปรับใช้สังคมและประเทศชาติเป็นจำนวนมาก
นับเนื่องถึงปัจจุบันมีบัณฑิตและมหาบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาไปแล้วกว่า ๓ หมื่นคน โดยบัณฑิตเหล่านี้ได้ออกไปประกอบอาชีพการงานทั้งในระบบราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรเอกชนและธุรกิจส่วนตัว กระจายอยู่ ทุกภูมิภาคของประเทศ มีศิษย์เก่าจำนวนมากที่สามารถทำงานก้าวหน้า
         จนประสบความสำเร็จ มีตำแหน่งหน้าที่ในระดับสูงของหน่วยงานและประสบความสำเร็จในการดำเนินกิจการธุรกิจส่วนตัว นับว่ามีส่วนช่วยเสริมสร้างชื่อเสียงให้แก่
มหาวิหยาลัยเป็นอย่างมาก

         
         ในปี ๒๕๒๔ มีมหาวิทยาลัยจึงเห็นสมควรให้มีการพิจารณาคัดเลือกศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน  มีผลงานดีเด่น มีเกียรติประวัติดีรวมทั้งได้เคยช่วยเหลือกิจกรรมของมหาวิทยาลัยในด้านต่าง เพื่อประกาศยกย่องเป็นศิษย์เก่าตัวอย่างและได้เปลี่ยนเป็นศิษย์เก่าดีเด่น  โดยมอบหมายให้ทางสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยบูรพา เป็นผู้ดำเนินการพิจารณาคัดเลือกศิษย์เก่าที่มีคุณสมบัติเหมาะสม สำหรับการประกาศยกย่องให้เป็นศิษย์เก่าดีเด่น โดยจัดให้มีพิธีประกาศเกียรติคุณและมอบเกียรติบัตรในงานวันสถาปนามหาวิทยาลัย เพื่อเป็นเกียรติและศักดิ์ศรีของสถาบันและเป็นเกียรติประวัติของศิษย์เก่าสืบไป