ปัญหาที่พบ
บางครั้งมีปัญหาที่ไม่ได้อยู่ในโน้ตที่บันทึก และผู้ให้บริการที่ไม่ได้เป็นบรรณารักษ์ประจำฝ่ายให้บริการ ทำให้ไม่สามารถตอบคำถามได้ทันที ต้องติดต่อกับบรรณารักษ์ประจำฝ่าย ซึ่งบางครั้งเมื่ออยู่นอกเวลาปฏิบัติงานอาจติดต่อได้ยากและล่าช้า
วิธีการแก้ปัญหา
- รวบรวมปัญหาในการให้บริการตอบคำถาม
- ประชุมบรรณารักษ์ผู้ให้บริการตอบคำถามและระดมความคิดร่วมกันในการแก้ไขปัญหา
- ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายยกระดับคุณภาพบริการ จัดทำแนวปฏิบัติในการให้บริการตอบคำถาม
- จัดตั้งกลุ่มไลน์บรรณารักษ์บริการตอบคำถาม โดยสมาชิกในกลุ่มประกอบไปด้วยผู้ให้บริการตอบคำถามทุกคนทั้งในเวลาและนอกเวลาเปิดทำการ
- แจ้งบรรณารักษ์บริการตอบคำถามถึงแนวปฏิบัติในการบริการตอบคำถาม
แนวปฏิบัติในการให้บริการตอบคำถาม
- เมื่อตอบคำถามทุกครั้งให้บันทึกคำถาม คำตอบ และในแบบฟอร์มการให้บริการตอบคำถาม
- เมื่อพบปัญหาที่ไม่สามารถตอบคำถามได้ให้ตรวจสอบในโน๊ตบันทึกคำถามที่พบบ่อยซึ่งสามารถเปิดได้จากหน้า desktop ของคอมพิวเตอร์ที่ให้บริการตอบคำถาม
- เมื่อไม่พบปัญหาที่อยู่ในโน๊ตบันทึกคำถามที่พบบ่อยให้ส่งคำถามเข้าไปยังกลุ่มไลน์บริการตอบคำถาม
- บรรณารักษ์ทุกคนในกลุ่มบริการตอบคำถามเมื่อเห็นข้อคำถามให้ตอบคำถามที่สามารถตอบได้ทันที หรือประสานงานแจ้งผู้เกี่ยวข้องเพื่อหาคำตอบและมาแจ้งแก่บรรณารักษ์ที่ให้บริการตอบคำถามในขณะนั้นผ่านกลุ่มไลน์บริการตอบคำถาม
- บันทึกวิธีการตอบปัญหาที่ไม่สามารถตอบได้ด้วยตนเองลงในโน๊ตเพื่อให้สามารถย้อนกลับมาดูในการตอบคำถามครั้งต่อไป รวมถึงให้ผู้ให้บริการตอบคำถามคนอื่นได้ทราบถึงวิธีการตอบคำถามนั้นด้วย