กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Library Talk ครั้งที่ 1/2567

กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Library Talk

ครั้งที่ 1/2567

เรื่อง การพัฒนางานบริการตอบคำถามด้วย KM

กระบวนงานบริการตอบคำถามก่อนการประชุม KM

  1. บรรณารักษ์ฝ่ายบริการสารสนเทศหมุนเวียนกันให้บริการตอบคำถามในเวลาเปิดทำการของสำนักหอสมุด (วันจันทร์ – ศุกร์  เวลา 8.00 – 16.30 น.)  โดยสลับกันในบริการที่ Research Zone ในช่วงเช้าและช่วงบ่าย  เวลา 8.00 – 12.00 น. และเวลา 12.00 – 16.30 น.
  2. บรรณารักษ์ฝ่ายอื่นที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงานบริการตอบคำถามนอกเวลาทำการของสำนักหอสมุด  (วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 16.30 – 18.30 น. และวันเสาร์ – อาทิตย์ เวลา 10.30 – 18.30 น.)
  3. มีโน้ตบันทึกคำถามที่พบบ่อยไว้ที่หน้า desktop ของคอมพิวเตอร์ที่ให้บริการตอบคำถาม

ปัญหาที่พบ

           บางครั้งมีปัญหาที่ไม่ได้อยู่ในโน้ตที่บันทึก และผู้ให้บริการที่ไม่ได้เป็นบรรณารักษ์ประจำฝ่ายให้บริการ ทำให้ไม่สามารถตอบคำถามได้ทันที  ต้องติดต่อกับบรรณารักษ์ประจำฝ่าย  ซึ่งบางครั้งเมื่ออยู่นอกเวลาปฏิบัติงานอาจติดต่อได้ยากและล่าช้า

วิธีการแก้ปัญหา

  1. รวบรวมปัญหาในการให้บริการตอบคำถาม
  2. ประชุมบรรณารักษ์ผู้ให้บริการตอบคำถามและระดมความคิดร่วมกันในการแก้ไขปัญหา
  3. ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายยกระดับคุณภาพบริการ จัดทำแนวปฏิบัติในการให้บริการตอบคำถาม
  4. จัดตั้งกลุ่มไลน์บรรณารักษ์บริการตอบคำถาม โดยสมาชิกในกลุ่มประกอบไปด้วยผู้ให้บริการตอบคำถามทุกคนทั้งในเวลาและนอกเวลาเปิดทำการ
  5.  แจ้งบรรณารักษ์บริการตอบคำถามถึงแนวปฏิบัติในการบริการตอบคำถาม

แนวปฏิบัติในการให้บริการตอบคำถาม

  1.  เมื่อตอบคำถามทุกครั้งให้บันทึกคำถาม คำตอบ และในแบบฟอร์มการให้บริการตอบคำถาม
  2. เมื่อพบปัญหาที่ไม่สามารถตอบคำถามได้ให้ตรวจสอบในโน๊ตบันทึกคำถามที่พบบ่อยซึ่งสามารถเปิดได้จากหน้า desktop ของคอมพิวเตอร์ที่ให้บริการตอบคำถาม
  3. เมื่อไม่พบปัญหาที่อยู่ในโน๊ตบันทึกคำถามที่พบบ่อยให้ส่งคำถามเข้าไปยังกลุ่มไลน์บริการตอบคำถาม
  4. บรรณารักษ์ทุกคนในกลุ่มบริการตอบคำถามเมื่อเห็นข้อคำถามให้ตอบคำถามที่สามารถตอบได้ทันที  หรือประสานงานแจ้งผู้เกี่ยวข้องเพื่อหาคำตอบและมาแจ้งแก่บรรณารักษ์ที่ให้บริการตอบคำถามในขณะนั้นผ่านกลุ่มไลน์บริการตอบคำถาม
  5. บันทึกวิธีการตอบปัญหาที่ไม่สามารถตอบได้ด้วยตนเองลงในโน๊ตเพื่อให้สามารถย้อนกลับมาดูในการตอบคำถามครั้งต่อไป  รวมถึงให้ผู้ให้บริการตอบคำถามคนอื่นได้ทราบถึงวิธีการตอบคำถามนั้นด้วย