กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Library Talk ครั้งที่ 3/2567

กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Library Talk

ครั้งที่ 3/2567

เรื่อง ปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไข
การจัดโครงการสัปดาห์ห้องสมุด ประจำปี 2567

         สำนักหอสมุดจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Library Talk คร้้งที่ 3/2567 เรื่อง ปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไข การจัดโครงการสัปดาห์ห้องสมุด ประจำปี 2567 โดยกิจกรรมสัปดาห์ห้องสมุด ประกอบด้วย 14 กิจกรรม ซึ่งคุณวัชรีย์พร คุณสนอง เป็นผู้รายงานผลประกอบการแต่ละกิจกรรม ดังนี้

ปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขการจัดโครงการสัปดาห์ห้องสมุด ประจำปี ๒๕๖๗
– หลังจากการประชุมประธานของแต่ละกิจกรรม ต้องการให้มีการสรุปหรือประชุมภาพรวมของทุกกิจกรรมให้บุคลากรทุกคนทราบ เพื่อจะได้เป็นข้อมูลในการทำงานในขั้นตอนต่อไป และสามารถตอบคำถามของผู้ที่สนใจร่วมกิจกรรมได้
– ระบบไฟฟ้าไม่สมบูรณ์ เวลาร้านค้ามาต่อใช้ไฟจำนวนมาก ทำให้ไฟฟ้าช็อค และปลั๊กไฟที่มาต่อพ่วงของร้านค้าไม่ได้มาตรฐานด้วย ต้องระบุคุณสมบัติของปลั๊กไฟที่จะนำมาต่อให้ร้านค้าทราบ
– ขั้นตอนการรับร้านค้ามาลงในงานให้ร้านค้าแจ้งรายละเอียดสินค้าที่จะขายให้ครบทุกรายการ
– ประชาสัมพันธ์กับประเมินผลต้องปรับเวลาพักไม่ให้ตรงกับช่วงเวลาที่คนเดินงาน และต้องระบุคนที่จะมานั่งแต่ละช่วงเวลา ช่วงเวลาที่คนมักจะมาเดิน คือ เวลา 11.30-13.00 น. เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป
– รวมกรรมการประชาสัมพันธ์กับประเมินผลไว้ชุดเดียวกัน
– กิจกรรมวิชาการควรจัดแค่ช่วงเช้า ไม่ควรจัดทั้งวัน เพราะหลังจากพักเบรกหรือพักรับประทานอาหารกลางวันคนเข้าร่วมมักจะหาย ทำให้การเก็บแบบประเมินผลไม่ได้ หรือบางครั้งต้องส่งตามให้ทำตามหลัง
– หนังสือเชิญ/ จดหมายเชิญ ล่าช้า ทำให้หน่วยงานได้รับล่าช้า หรือบางหน่วยงานไม่ได้รับ
– เว็บไซต์ลงทะเบียนร่วมกิจกรรม ควรมีแบบฟอร์มยินยอมให้ส่งเอกสารเชิญร่วมกิจกรรมครั้งต่อ ๆ ไป
– Open House กรณีรับส่วนตัว นอกระบบลงทะเบียน ช่วยแจ้งจำนวน วันเวลาที่ชัดเจนในการเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อคณะกรรมการจะได้จัดเตรียม
– การเบิกเงินไปซื้อของแต่ละกิจกรรม เงินเบิกได้ล่าช้า เพราะบางกิจกรรมไม่สะดวกในการสำรองจ่ายไปก่อน
– ฝ่ายจัดทำเว็บไซต์ลงทะเบียน ฝากแต่ละโครงการเข้าไปตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง
– ควรแนบแผนที่จอดรถ สำหรับคนร่วมงาน
– เปิดรับจิตอาสาเก็บ ชม. มาช่วยงาน
– งานไหนที่สามารถจ้างทำได้ควรจ้างทำ เพราะบุคลากรอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 40 กว่าแล้ว