การให้บริการถ่ายสำเนาเอกสารด้วยตนเอง

ในปัจจุบันการถ่ายเอกสารในสำนักหอสมุดนั้นเอกชนเป็นผู้ดำเนินการ โดยให้บริการที่ชั้น 2 และชั้น 3 ซึ่งการให้บริการแก่ผู้ใช้บริการเป็นไปด้วยความล่าช้า  ต้องรอคอยเป็นเวลานาน สำนักหอสมุดควรจะต้องหาวิธีการว่าทำอย่างไรจึงจะทำให้ผู้ใช้บริการในส่วนนี้เกิดความพึงพอใจ ไม่ต้องรอนานในการถ่ายสำเนาเอกสารแต่ละครั้ง วิธีหนึ่งที่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวคือสำนักหอสมุดติดต่อเอกชนมาติดตั้งเครื่องถ่ายเอกสารแบบบริการด้วยตนเองไว้ทุกชั้นที่เปิดให้บริการ(โดยการซื้อบัตรเช่นเดียวกับบัตรเติมเงินรถไฟฟ้าหรือบัตรโทรศัพท์)

Read more

เจ้าหน้าห้องสมุดให้บริการช่วยเหลือผู้ป่วย

Act:  เมื่อหลายวันผ่านมา พบผู้ป่วยเป็นลมในห้องสมุด มีเจ้าหน้าที่ห้องสมุดพบเห็นและรีบเข้าไปช่วยเหลือผู้ป่วยทันที โดยให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น และหลังจากนั้นได้ติดต่อประสานกับหน่วยบริการฉุกเฉินของโรงพยาบาลในมหาวิทยาลัยทางโทรศัพท์ หลังจากนั้นโรงพยาบาลได้จัดรถพยาบาลมารับผู้ป่วยทันที ทำให้ผู้ป่วยถึงมือแพทย์ และผู้ป่วยได้รับการดูแลจากแพทย์ต่อไป Re: ผู้ป่วยได้รับการรักษาจากแพทย์ทันที FSF: ผู้ป่วยฉุกเฉิน/  การปฐมพยาบาลเบื้องต้น

Read more

ช่วยเหลือผู้ใช้บริการหาวารสารที่มีผู้ใช้อยู่

ขณะปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ผมได้รับโทรศัพท์จากคณะสาธารณสุข ฯ ให้หาวารสารเล่มหนึ่งซึ่งไม่อยู่บนชั้น ซึ่งไม่มีทางทราบได้เลยว่าวารสารฉบับนั้นอยู่ตรงไหนของสำนักหอสมุด และอาจมีผู้ใช้กำลังใช้อยู่ก็ได้ ผมได้ลองหาวารสารดูตามโต๊ะพักวารสารก็ไม่เจอ จึงได้ไปถามดูร้านถ่ายเอกสารว่ามีผู้ใช้คนไหนนำวารสารเล่มนี้มาถ่ายบ้างหรือปล่าว สุดท้ายก็ทราบว่าวารสารเล่มนี้ เข้าคิวถ่ายอยู่ จึงได้ขอความช่วยเหลือจากพนักงานถ่ายว่า หลังจากที่ถ่ายเสร็จให้ทำการถ่ายหน้าที่ผมโน๊ตไว้ให้ด้วย แล้วจะบอกกล่าวให้ผู้ใช้มารับที่ร้านถ่ายทีเดียว จึงได้รับการขอบคุณจากผู้ใช้บริการเป็นอย่างดี ชัยพัทธ์ อินณรงค์ โทร 2474

Read more

การยืมหนังสือให้ผู้ใช้บริการ

มีผู้ใช้บริการมาจากนนทบุรีแล้วเขาต้องการหาหนังสือเกี่ยวกับพฤติกรรมเราก็หาให้เขาได้มีเหลืออยู่หนึ่งเล่มในชั้นหนังสือพอหาเจอแล้วเขาไม่มีบัตรสมาชิกยืมจะถ่ายเอกสารก็ได้ตอนบ่ายสามโมงเขาต้องรีบกลับเราก็เลยยืมหนังสือให้เขาแล้วให้เขาออกไปถ่ายข้างนอกแล้วเอาบัตรประชาชนเขาไว้ที่เราพอเขาถ่ายเสร็จเขาก็เอามาคืนแล้วก็ขอบคุณเราที่ช่วยเขาด้วยท่าทียิ้มแย้ม

Read more

ความเอื้ออาทร

ฝ่ายบริการสารสนเทศ มีการพัฒนางานการจัดหนังสือขึ้นชั้นอย่างต่อเนื่อง โดยคำนึงถึงความสะดวก รวดเร็ว แม่นยำ น่าเชื่อถือ ของผู้รับบริการเป็นสำคัญ ในปีงบประมาณ 2552 งานยืม-คืนสิ่งพิมพ์ ได้มีการคัดเลือกหนังสือภาษาไทย ปีพิมพ์ พ.ศ.2531-2533 ไปจัดรวมกับหนังสือ ปีพิมพ์ พ.ศ.2526-2530 ซึ่งให้บริการที่ห้อง 302 ทั้งนี้ทางฝ่ายฯ ต้องมีการปรับย้ายชั้นหนังสือเพื่อรองรับหนังสือหนังสือปีพิมพ์

Read more

ช่วยเหลืออาจารย์เกษียณอายุ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้มีโอกาสให้บริการตอบคำถามที่ชั้น 2 พบกับอาจารย์ที่เกษียณอายุแล้วเข้ามาขอคำแนะนำในการค้นเรื่องสาระสังเขป ได้ค้นข้อมูลให้อาจารย์ ส่วนหนึ่งและแจ้ง หัวเรื่องที่ใช้สืบค้นเพื่อให้อาจารย์ค้นหาเพิ่มเติม แต่สังเกตเห็นว่าอาจารย์ไม่คุ้นเคยกับการค้นหาด้วยคอมพิวเตอร์ และอาจารย์ยังหาหนัสือที่ค้นให้ในชั้นยังไม่พบ จึงไปหาหนังสือที่ชั้นและนำมาให้อาจารย์ บังเอิญหนังสือที่ค้นให้อาจารย์ตรงกับที่ต้องการ ช่วยให้อาจารย์ไม่ต้องเสียเวลาและได้แนะนำในการค้นข้อมูลจากอินเทอรืเน็ตเพิ่มเติมรวมทั้งส่งอีเมล์ข้อมูลที่อาจารย์ต้องการเพิ่มเติมให้ ด้วยเห้นว่าอาจารย์ไม่คุ้นเคยกับการใช้อินเทอรืเน็ตในการค้นข้อมูลและการขึ้นบันไดมาชั้น 2 เพื่อหาข้อมูลในห้องสมุดค่อนข้างต้องใช้พลังงานมาก จึงแนะนำให้ส่งอีเมล์มาถามข้อมูลที่ต้องการแทนการต้องมาที่ห้องสมุดเอง ถือเป็นการช่วยผู้ใช้เพิ่มเติมจากบริการปกติในกรรีที่ผู้ใช้มีข้อจำกัดในการสืบค้นข้อมูล กุ้งนาง

Read more

การแจกของที่ระลึก(ที่คั่นหนังสือ)ในวันปีใหม่

C            การแจกของที่ระลึกในวันปีใหม่หรือโอกาสพิเศษ A            1.  เวลาที่เราไปรับบริการที่ธนาคารในวันปีใหม่จะมีของที่ระลึกแจก เช่น กระเป๋า ปฏิทิน 2. ถ้านำมาปรับใช้กับห้องสมุดโดยแจกเป็นที่คั่นหนังสือ หรือ เป็นปฏิทินเล็กๆ เวลาผู้ใช้บริการมายืมหนังสือ R            ผู้ใช้บริการประทับใจ KSF       แจกที่คั่นหนังสือในโอกาสพิเศษ

Read more